Định nghĩa về giao việc là gì?
Ts Lê Thẩm Dương đưa ra các khái niệm rất chi tiết để định nghĩa về giao việc dưới các khía cạnh khác nhan
"Giao việc là động viên, giao việc là biểu hiện lòng tin giao việc là trách nhiệm và giao việc là đẩy nhẹ việc mình đi
Chu trình giao việc
+ chọn việc để giao " bạn tiên liệu rằng nếu rủi ro sảy ra hoàn toàn nằm trong tầm mình chịu đựng
+ Làm rõ các yếu tố liên quan đến công việc " Việc gì? thời gian? thời gian hoàn thành địa điểm xảy ra và các bộ phận hỗ trợ?"
Chỉ chọn việc cần giao mới giao
- đã giao phải chuẩn bị hết đừng để đối tượng không hiểu
- Chọn người thích hợp
- Giới hạn quyền hạn
+ Kiểm tra hướng dẫn và động viên sau khi giao.
Tùy người mà giao việc
Các loại người khi giao vì có sự liên quan đến khí chất
Người có năng lực thể hiện bình thường -> giao các việc có cơ hội thể hiện
Người có khí chất ưu tư phải giao cho họ việc quá năng lực một chút giúp cho họ vươn lên tạo ra cái tự tin
Người có năng lực rất cao có kinh nghiệm có đầu óc tổ chức thì giao việc theo mục tiêu
Người năng lực yếu, ít kinh nghiệm. Giao việc lấy kinh nghiệm làm mục tiêu
Người trẻ mà có năng lực giao cho họ việc có khả năng phát triển có độ khó nhất định
Người có cá tính đặc biệt giao việc chỉ liên quan đến sở trường dùng tình cảm để hóa giải.
Kẻ có tài đặc biệt -> đãi ngộ tối đa
Giao việc đồng thời với chấp nhận
Người có năng lực mà đang bị chèn ép chuyển sang bộ phận khác và giao việc độc lập không cho làm việc với chỗ chèn ép
Nghệ thuật động viên
Lý thuyết động cơ
Đã có hành động là có động cơ
Đôi khi người ta không ý thức được động cơ chứ không phải là không có động cơ
Cần sự an toàn, an toàn về tinh thần và vật chất
Thế giới quan, hệ quy chiếu cái cách nhìn của mỗi người
"mình phải biết mình là cái gì"
Cảm xúc "tình cảm là tổng hợp của cám xúc"
Khí chất
Cơ bản của động viên là bạn đáp ứng được nhu cầu và về tinh thần và vật chất của họ
Các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn phần này ở nghệ thuật lãnh đạo
Động viên bằng cách mở rộng phong phú công việc mở rộng công việc ra
Mở ra một cơ chế tự do trong tầm quản lý của họ
Tự do trong phương pháp làm việc
Tự do trong nhịp độ làm
Tự do trong trình tự làm
Nâng tầm quan trọng của nhân viên lên
khuyến khích người ta phát biểu, khuyến khích đánh giá, gia tăng áp lực
Cho nhân viên tham gia các hoạt động của mình gọi là lãnh đạo tham dự và phải tạo ra thế lắng nghe
Phải gợi mở
Tóm tắt lại câu chuyện
Biểu dương khen thưởng
Nguyên tắc khen thưởng
- Công bằng và xứng đáng
- Phải được cả xếp và anh em thừa nhận
Không nhận khen thưởng về mình,
Biểu dương ngoài công sức
Khen trước đám đông
Khen bằng tiền
Khen vô vai
Giao trách nhiệm
Thủ đoạn thăng tiến (dạng khen thưởng mạnh mẽ nhất)
Phải dựa trên công trạng
Tỷ lệ thuận với công trạng
Tuyệt đối không hứa thăng chức
Cải thiện môi trường làm việc
chủ động quan sát môi trường làm việc
Tiền
Điểm mạnh kích thích cực tốt
Điểm yếu: Nhanh hết áp phê , thủ tiêu sáng tạo, rất dễ làm hành vi gian dối,
Nghệ thuật lợi dụng mặt trái của tham nhũng để quản trị
Tạo kẽ hở cho cơ hội ăn gian để tổng lương vẫn nằm trong hạch toán vì cảm giác chôm được một ít phê hơn nhiều
Tổng hợp từ bbu.wiki
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét